top of page
ค้นหา

นอนไม่หลับตอนกลางคืนเกิดจากอะไร แก้ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง



ด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันที่ทำให้ใครหลายคนนอนหลับน้อยลง ทั้งจากหน้าที่การงาน พฤติกรรมเคยชินอย่างการนั่งดูซีรีย์ก่อนนอน หรือแม้แต่ปัญหาสุขภาพที่ทำให้นอนไม่หลับยันเช้าหรือสะดุ้งตื่นกลางคืนอยู่บ่อยครั้ง วันนี้ครูก้อยจะมาพูดถึงสาเหตุและวิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับตอนกลางคืนกันค่ะ


นอนไม่หลับตอนกลางคืนคืออะไร


เป็นภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการนอน ทำให้ต้องใช้เวลาเข้านอนนานกว่าคนทั่วไป บางรายอาจนอนไม่หลับตลอดทั้งคืน ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงต่อความต้องการตามช่วงวัย ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายแปรปรวน และหากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาภาวะดังกล่าวเวลา อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาในระยะยาว


สาเหตุของภาวะนอนไม่หลับตอนกลางคืน

  • ภาวะความเครียด ความตื่นเต้น หรือความกดดันที่ยังคงคั่งค้างก่อนเข้านอน

  • ระบบหายใจทำงานผิดปกติ หายใจลำบาก หรือหยุดหายใจขณะนอนหลับ

  • แขนขาเคลื่อนไหวผิดปกติขณะนอนหลับ

  • อาการเจ็บป่วยรบกวนการนอน เช่น ปวดตามเนื้อตัว น้ำมูกไหล เสมหะติดคอ

  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน

  • หิวกลางดึกจนนอนไม่หลับ หรือรับประทานอาหารก่อนนอนจนอิ่มและรู้สึกแน่นท้องขณะนอนหลับ

  • สภาพแวดล้อมไม่เหมาะต่อการนอน เช่น มีแสงไฟสว่างจ้า อากาศร้อนหรือหนาวเกินไป มีเสียงดังจากข้างนอกเข้ามายังเตียงนอน

  • เปลี่ยนสถานที่นอน ทำให้ร่างกายไม่คุ้นชิน

  • นอนพักผ่อนไม่เป็นเวลาเพราะทำงานกะดึกหรือดูซีรีย์ล่วงเวลานอน


ประเภทของภาวะนอนไม่หลับตอนกลางคืน

  • หลับยาก เป็นภาวะที่ผู้ป่วยสามารถหลับได้เพียงแต่ต้องใช้เวลานานถึง 20 - 30 นาที ซึ่งถือว่านานกว่าคนทั่วไป

  • หลับไม่ทน เป็นภาวะที่ผู้ป่วยสามารถหลับได้แต่จะสะดุ้งตื่นมากลางดึก บางรายอาจนอนหลับต่อไม่ได้อีกจนเช้า

  • หลับ ๆ ตื่น ๆ เป็นภาวะที่ผู้ป่วยไม่สามารถหลับได้สนิท รู้สึกเหมือนว่าตัวเองไม่ได้นอนเลยแม้แต่น้อย

ผลข้างเคียงจากผิวเครียดต่อผู้ป่วยโรคอื่น


หากผู้ป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวกับผิวหนังอยู่แล้ว เช่น โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis), โรคสิวหน้าแดง (Rosacea), ภาวะผิวหนังอักเสบเรื้อรัง (Chronic Eczema) อาจทำให้อาการของโรคเหล่านี้รุนแรงมากยิ่งขึ้น หรือหากใครไม่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับผิวหนังมาก่อนก็อาจเป็นโรคผิวหนังบางชนิดได้อย่างเช่น โรคผื่นลมพิษ, โรคตุ่มน้ำพอง (โรคภูมิเพี้ยน), โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง (Autoimmune disease) เป็นต้น


นอนไม่หลับ แก้ยังไงดี


1. ปรับเวลานอนให้เหมาะสม


สำหรับเวลานอนที่ดีคือช่วงเวลา 20.00 - 22.00 น. และตื่นเวลา 05.30 - 06.00 น. กรณีที่คุณนอนเกินกว่าช่วงเวลานี้และมีปัญหานอนไม่หลับ แนะนำให้เริ่มจากการปรับพื้นที่ภายในห้องนอนให้พร้อมต่อการนอน อุณหภูมิภายในห้องจะต้องไม่ให้ร้อนหรือเย็นจนเกินไป อย่าลืมปรับตำแหน่งของหมอนหรือเตียงให้รู้สึกว่านอนสบาย และที่สำคัญอย่าลืมงดพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้หลับยาก เช่น งดโทรศัพท์ก่อนนอน งดดื่มน้ำก่อนนอนอย่างน้อย 2 - 3 ชั่วโมง รวมถึงเปิดดื่มนมอุ่น ๆ ฟังเพลงเบา ๆ นั่งสมาธิ ฯลฯ


2. งดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการนอนไม่หลับ


ทั้งการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนอย่าง ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง เหล้า เบียร์ ไวน์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะกระตุ้นให้ร่างกายทำงานต่อไป เป็นผลให้นอนไม่หลับหรือหลับแต่สะดุ้งตื่นกลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น ทั้งนี้ครูก้อยขอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นดื่มนมอัลมอนด์อุ่น ๆ หรือทานผักผลไม้กากใยสูงอย่างกล้วย กีวี หรือเสาวรสอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้รู้สึกง่วงง่ายจะดีที่สุดค่ะ


3. จัดการความเครียดก่อนนอน


หากคุณมีปัญหาความเครียดจนทำให้นอนหลับไม่ลง หรือทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึกอยู่บ่อยครั้ง ทางที่ดีที่สุดครูก้อยขอแนะนำให้ลองตั้งสติแล้วทบทวนเกี่ยวกับความเครียดที่กำลังว่าเราสามารถจัดการเองได้หรือไม่ หากจัดการไม่ได้ควรขอคำแนะนำ, ปรึกษาหรือพูดคุยกับใครได้บ้าง หากพูดคุยกับคนในครอบครัวหรือคนที่ไว้ใจได้แล้วความเครียดยังไม่หายไป แนะนำให้หางานอดิเรกทำจะดีที่สุดค่ะ


4. Night Shot By KruKoy


ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย วิตามินสำหรับแก้ปัญหานอนไม่เป็นเวลา นอนไม่หลับ นอนหลับไม่เต็มอิ่ม หรือผู้ที่มีภาวะเครียดจนนอนไม่หลับ อุดมไปด้วย กาบา PharmaGABA®, L-Theanine, BlackCurrent Extrat, คีเลต แมกนีเซียม (Magnesium amino acid chelate 20%), Pomegranate extract, องุ่นดำ (Black Grape), Pyridoxine hydrochloride หรือวิตามิน B6 และวิตามิน B12 ช่วยเพิ่มการผลิตคลื่นสมองประเภทอัลฟ่า (Alpha Wave) ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและลดอาการอ่อนเพลียจากการนอนน้อย หลับลึกหลับนาน ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดที่ทำให้นอนไม่หลับให้อยู่ในระดับที่สมดุล บรรเทาความเมื่อยล้าและลดความหมองคล้ำบริเวณรอบดวงตา นอกจากนี้ยังช่วยปรับฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายให้สมดุล ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้มากขึ้น เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการพักผ่อนอย่างเพียงพอและเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์อีกด้วยค่ะ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: คลิก


บทความที่น่าสนใจ

ดู 28 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page