นกเขาไม่ขัน มีลูกได้มั้ย ทำยังไงให้น้องชายฟิตอีกครั้ง
top of page
ค้นหา

นกเขาไม่ขัน มีลูกได้มั้ย ทำยังไงให้น้องชายฟิตอีกครั้ง



คุณพ่อหลายคนอาจสงสัยอยู่ว่าทำไมพยายามมีลูกมาหลายปีแล้วแต่ก็ยังไม่มีลูกสมใจอยากสักที ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากปัญหานกเขาไม่ขัน หรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ด้วยนะคะ วันนี้ครูก้อยจะพามาทำความรู้จักกับภาวะดังกล่าว รวมถึงแนะนำวิธีแก้ตามแบบฉบับครูก้อยกันค่ะ


นกเขาไม่ขันคืออะไร


นกเขาไม่ขัน หรือชื่อเต็ม ๆ ว่าหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) เป็นภาวะที่อวัยวะเพศชายแข็งตัวไม่ได้หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอสำหรับการมีเพศสัมพันธ์เนื่องจากเลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะเพศและหลอดเลือดไม่เพียงพอ บวกกับมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ ส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดลงและสูญเสียความมั่นใจขณะทำกิจกรรมทางเพศ ไม่สามารถทำกิจกรรมได้เหมือนเดิม โดยทั่วไปมักพบมากในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป 5% และผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปมากถึง 50%


สาเหตุของนกเขาไม่ขัน

  • อายุเพิ่มขึ้น ทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงและความต้องการทางเพศลดลง

  • มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด โรคเบาหวาน ฯลฯ

  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาโรคซึมเศร้า ยาแก้แพ้ หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการผ่าตัดรักษาโรคเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบริเวณอวัยวะเพศ

  • มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ พักผ่อนน้อย

  • มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น เครียดวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคู่นอน

ระดับความรุนแรงของนกเขาไม่ขัน

  • ระดับเล็กน้อย ผู้ป่วยสามารถมีกิจกรรมทางเพศได้สำเร็จเกือบทุกครั้ง

  • ระดับปานกลาง ผู้ป่วยสามารถมีกิจกรรมทางเพศได้สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง แบ่งเป็นครึ่ง ๆ

  • ระดับรุนแรง ผู้ป่วยไม่สามารถมีกิจกรรมทางเพศได้สำเร็จเลยสักครั้ง

อาการของนกเขาไม่ขัน

  • อวัยวะเพศไม่แข็งตัว

  • อวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์จนเสร็จได้

  • หลั่งน้ำอสุจิช้าหรือเร็วเกินไป มานานกว่า 2-3 สัปดาห์

  • หลั่งน้ำอสุจิได้น้อยลง

กลุ่มคนที่เสี่ยงต่อนกเขาไม่ขัน

  • ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

  • ผู้ที่มีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน

  • ผู้ที่มีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย

  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง

  • ผู้ทีมีปัญหาสุขภาพจิต เช่น ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

  • ผู้ที่มีประวัติผ่าตัดอุ้งเชิงกราน ไขสันหลัง หรือท่อปัสสาวะ

  • ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

รักษาอาการนกเขาไม่ขันได้อย่างไรบ้าง


1. รักษาด้วยวิธีทางการแพทย์


สำหรับยาที่ใช้ในการรักษาจะแบ่ง 5 ประเภท ได้แก่ ยาทาน, ยาฉีด, ยาสอด, กระบอกสุญญากาศและผ่าตัดใส่แกนองคชาตเทียม


ยาทาน จะอยู่ในกลุ่ม PDE-5 inhibitor (Phosphodiesteras-5 inhibitor) ได้แก่ เลวิตร้า (Vardenafil), เซียลิส (Tadalafil) ฯลฯ ซึ่งจะกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณอวัยวะเพศมากขึ้น ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นานขึ้น แต่ทั้งนี้อาจมีผลข้างเคียงตามมา เช่น ปวดศีรษะ, การมองเห็นแปลกไปจากเดิม, ปวดเมื่อยตามตัว, ร้อนวูบวาบ


ยาฉีด คุณหมอจะฉีดยาเข้าไปบริเวณองคชาตโดยตรง เพื่อทำให้หลอดเลือดขยายตัวและนำเลือดไหลเวียนเข้าสู่อวัยวะเพศจนเกิดการแข็งตัว โดยอวัยวะเพศจะแข็งตัวได้นานประมาณ 30-60 นาที


ยาสอด คุณหมอจะใช้ยาเม็ดเล็กสอดเข้าไปยังท่อปัสสาวะแล้วคลึงอวัยวะเพศประมาณ 10 นาที เพื่อให้ตัวยาซึมเข้าไป ซึ่งจะช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวมากขึ้น


กระบอกสุญญากาศ คุณหมอจะนำกระบอกสุญญากาศสวมเข้าไปในอวัยวะเพศชาย โดยจะปั๊มอากาศออกจากท่อพลาสติกที่สวมเข้าไปประมาณ 2-3 นาที เพื่อดึงเลือดเข้าไปที่เนื้อเยื่อเพื่อให้อวัยวะเพศแข็งตัว เมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ คุณหมอจะถอดกระบอกสูญญากาศออกแล้วรัดฐานอวัยวะเพศชายด้วยยาง เพื่อให้อวัยวะเพศแข็งตัวต่อไปเหมือนคนทั่วไป


ผ่าตัดใส่แกนองคชาตเทียม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ฝังแกนองคชาตเทียมชนิด Nonhydraulic เป็นการฝังแกนองคชาตเทียมชนิดไม่ซับซ้อน แต่ไม่สามารถให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติได้ แถมยังซ่อนรูปลำบากและขยายขนาดไม่ได้ตามต้องการ ส่วน Hydraulic เป็นการฝังแกนองคชาตเทียมชนิดซับซ้อน จึงช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวและอ่อนตัวได้ตามต้องการ มีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี


2. ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต


หากคุณพ่อมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น นอนน้อย รับประทานอาหารฟาสต์ฟู๊ดบ่อย เครียดง่ายหายยาก ชอบปาร์ตี้สังสรรค์เป็นประจำ และอื่น ๆ อีกมากจนนกเขาไม่ขัน แต่ก็อยากมีลูกจริง ๆ จัง ๆ สักครั้ง ครูก้อยต้องขอบอกตรงนี้เลยนะคะว่าต้องงดพฤติกรรมทั้งหมดนี้อย่างด่วน เริ่มจากปรับและลดปริมาณพฤติกรรมทีละเล็กละน้อย ให้นึกซะว่ายิ่งเลิกได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีเจ้าตัวน้อยเร็วมากขึ้นเท่านั้นค่ะ นอกจากจะเพิ่มโอกาสมีลูกสมใจแล้วยังช่วยให้คุณพ่อมีสุขภาพดีขึ้นอีกด้วยนะคะ


ป้องกันภาวะนกเขาไม่ขันอย่างไรดี


นอกจากงดพฤติกรรมเสี่ยงแล้ว การเสริมพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำแบบไม่หักโหมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง และการบริหารจัดการความเครียดอย่างเหมาะสมด้วยการฟังเพลงบรรเลงเบา ๆ นั่งสมาธิวันละ 3-5 นาที วาดรูป อ่านหนังสือ ถักนิตติ้ง เล่นโยคะ ก็จะช่วยลดความเครียดและช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วยค่ะ


นอกจากนี้การเลือกรับประทานอาหารก็สำคัญไม่แพ้กันนะคะ เพราะอาหารที่เราทานเข้าไปล้วนมีผลต่อสุขภาพในระยะยาวด้วยเช่นกันค่ะ หากคุณพ่อทานไขมันชนิดเลวจากอาหารฟาสต์ฟู๊ด อาหารแปรรูป หรืออาหารกึ่งสุกกึ่งดิบบ่อยเกินไป อาจเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่อาจลามไปถึงระบบสืบพันธุ์ได้ด้วยค่ะ สำหรับสารอาหารที่ครูก้อยอยากให้คุณพ่อทุกท่านทานจะเป็นอาหารที่มีกรดไขมัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศและปรับปรุงฮอร์โมนเจริญพันธุ์ รวมทั้งลดความดันโลหิตที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือนกเขาไม่ขันได้นั่นเอง


สำหรับอาหารที่ครูก้อยแนะนำจะเป็น Ferti 9 Oil By KruKoy (เฟอร์ติ ไนน์ ออยล์ บาย ครูก้อย) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดีจากไขมัน 9 ชนิด ได้แก่ น้ำมันดอกทานตะวัน, น้ำมันอะโวคาโด, น้ำมันมะกอก, น้ำมันสาหร่ายทะเล, น้ำมันงาขี้ม้อน, น้ำมันฟักข้าว, น้ำมันกระเทียม, น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ และน้ำมันงาขาว ซึ่งไขมันเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFA), กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFA), โอเมก้า 3 และอื่น ๆ อีกมาก ช่วยต้านการอักเสบของร่างกายที่มีผลต่อภาวะมีบุตรยาก อีกทั้งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์ ส่งผลให้ร่างกายผลิตอสุจิมากขึ้นและคุณภาพของตัวอสุจิก็เพิ่มขึ้นตามด้วย เมื่ออสุจิแข็งแรงขึ้นก็สามารถเคลื่อนตัวไปยังโพรงมดลูกได้ง่ายขึ้น จึงเพิ่มโอกาสมีลูกให้มากขึ้นค่ะ



บทความที่น่าสนใจ

  • ครรภ์ไข่ปลาอุกอันตรายแค่ไหน ทำไมถึงเป็นฝันร้ายของคุณแม่ตั้งครรภ์

  • ลดริ้วรอยได้ไม่ยาก เพียงแค่เติมสารอาหารจากธรรมชาติ

  • สิวคนท้องเกิดจากอะไร ทำไมวิตามินซีถึงช่วยได้

ดู 408 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page