top of page
ค้นหา

อาหารคนท้องอ่อน 5 เมนูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ระยะแรก



อาหารคนท้องอ่อน เป็นที่รู้กันดีค่ะว่าในช่วงของการตั้งครรภ์ไตรมาสแรกนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นระยะที่ทารกน้อยกำลังเจริญเติบโต ดังนั้น สิ่งที่คุณแม่จำเป็นต้องทำเป็นอย่างมากก็คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อลูกในแต่ละอายุครรภ์เพื่อให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์นั่นเองค่ะ


อาหารคนท้องอ่อน เปิดเมนูอาหารที่เหมาะกับคุณแม่และลูกในแต่ละช่วงอายุครรภ์


จากที่ครูก้อยกล่าวไว้ในช่วงต้นค่ะว่าการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกในครรภ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก หรือ 0-3 เดือนแรก เพราะเป็นช่วงที่ต้องการพลังงานในการสร้างอวัยวะต่าง ๆ นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อตัวคุณแม่ด้วย เพราะจะได้มีความแข็งแรงมากพอที่จะแบ่งสารอาหารให้แก่ทารกได้อย่างเหมาะสมด้วยเช่นกันค่ะ


อาหารที่คุณแม่ท้องอ่อนควรรับประทานมีลักษณะอย่างไร?


คนท้องจำเป็นต้องใส่ใจกับอาหารการกินมากเป็นพิเศษ จำเป็นต้องกินอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายของแม่และทารกในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง โดยกลุ่มสารอาหารสำคัญที่แม่ท้อง ควรได้รับ ได้แก่ DHA โปรตีน ธาตุเหล็ก โฟเลต แคลเซียม ไอโอดีน คาร์โบไฮเดรต โคลีน ไฟเบอร์ และ โอเมก้า 3 โดยกลุ่มอาหารดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยให้ทารกสามารถสร้างเสริมอวัยวะของร่างกายได้ดีมากขึ้น



5 เมนูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อ่อน


ในช่วงไตรมาสแรก หรือเดือนที่ 1-3 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนอาจจะมีอาการแพ้ท้อง อาการคลื่นไส้ และอาเจียน จึงทำให้ไม่สามารถทานอาหารได้ ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกเมนูอาหารอ่อน ๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ได้แก่


1.กุยช่ายผัดตับ


เนื่องจากในผักใบเขียว เช่น กุยช่าย นอกจากจะอุดมไปด้วยโฟเลตที่จำเป็นต่อแม่ท้องแล้ว ในช่วงเวลาตั้งครรภ์มักพบว่า อาการท้องผูกมักเกิดขึ้นบ่อย ดังนั้นใยอาหาร และไฟเบอร์จากผักจะช่วยให้ระบบขับถ่ายของแม่ท้องเป็นไปได้ด้วยดีมากยิ่งขึ้นค่ะ


2.เต้าหู้หน้ากุ้ง


โปรตีนเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารกในครรภ์ นอกจากโปรตีนจากเนื้อสัตว์แล้ว เต้าหู้ก็เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี เพราะเต้าหู้มีโปรตีนที่จะทำให้แม่ท้องอิ่มนานขึ้น และย่อยง่ายอีกด้วย


3.ปลาแซลมอนย่าง


ปลาแซลมอน แหล่งอาหารที่มากด้วยไอโอดีน และดีเอชเอ สารอาหารที่จำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์ นักวิจัยจาก NHMRC ประเทศออสเตรเลีย แนะนำให้แม่ท้องทานอาหารเสริมไอโอดีน 150 มก.ใน แต่ละวัน


4. ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์


ธาตุเหล็ก มีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือด ซึ่งจำเป็นต่อการตั้งครรภ์ ในเนื้อไก่มีธาตุเหล็กสูง อีกทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย และหารับประทานง่ายอีกด้วย


5.ต้มจืดตำลึง


เป็นเมนูที่สบายท้อง อีกทั้งยังได้สารอาหารสำคัญอย่างโปรตีนจากเนื้อสัตว์และเกลือแร่ด้วยนั่นเอง เนื่องจากอายุครรภ์ในช่วงนี้ทารกเริ่มมีการสร้างอวัยวะ แต่ยังไม่มีการขยายขนาดของร่างกายมากนัก น้ำหนักตัวคุณแม่อาจเพิ่มขึ้นเพียง 1-2 กิโลกรัม แต่ถ้ามีอาการแพ้ท้อง ก็อาจทำให้น้ำหนักตัวลดลงไปบ้าง พลังงานสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับในระยะนี้ใกล้เคียงกับก่อนตั้งครรภ์ หากแพ้ท้องมากจนทำให้กินอาหารได้น้อย วิธีแก้ไขคือแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อย ๆ ในปริมาณน้อยลง แล้วกินให้บ่อยขึ้น


แล้วเมนูไหนบ้างที่คุณแม่ท้องควรหลีกเลี่ยง?


อาหารที่ "คนท้อง" ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารรสจัด อาหารหมักดอง กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวก อาหารกึ่งสำเร็จรูป ไข่ดิบ อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งทารกอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้นด้วย อีกทั้งยังเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษ ซึ่งเป็นหนึ่งในความผิดปกติของการตั้งครรภ์ค่ะ


อย่างไรก็ตาม อาหารคนท้อง เป็นอีกเรื่องสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรใส่ใจ เพราะสารอาหารที่คุณแม่ได้รับ เป็นสิ่งเดียวกับที่ลูกจะได้รับด้วย ดังนั้น ตามที่ครูก้อยได้กล่าวไปค่ะ ว่า คุณแม่ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารและวิตามินครบถ้วน เพื่อให้เพียงพอต่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้างพัฒนาการทุกด้านของทารกในครรภ์นะคะ


บทความที่น่าสนใจ










ดู 4,735 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page