top of page
ค้นหา

เลือกน้ำมะกรูด คนท้อง จาก Babyandmom เลือกสูตรไหนถึงจะเหมาะกับเรา



สำหรับแม่ๆ มือใหม่ที่ไม่เคยรู้หรือเพิ่งรู้มาไม่นานว่าน้ำมะกรูดสามารถบำรุงร่างกายและเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้ไปในตัว แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเลือกน้ำมะกรูดอย่างไร เลือกสูตรไหนดี แล้วทำไมต้องน้ำมะกรูดคนท้อง จาก Babyandmom วันนี้ครูก้อยขออาสาตอบคำถามคาใจเหล่านี้เองค่ะ


น้ำมะกรูดมีประโยชน์อย่างไร


น้ำมะกรูดเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงสุขภาพภายในของสาว ๆ ทั้งในส่วนของสุขภาพโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการช่วยฟอกโลหิต เพิ่มออกซิเจนให้เลือด ทำให้เลือดสูบฉีดดี ผิวพรรณเนียนใส ไม่แห้งกร้าน, ปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังอย่างเบาหวานอันเนื่องมาจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงและป้องกันภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS), ลดการอักเสบและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย, ป้องกันภาวะวัยทองก่อนวัยอันควรที่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ และที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ช่วยกระตุ้นการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ช่วยเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์ให้มากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ

น้ำมะกรูด คนท้อง ดีอย่างไร


น้ำมะกรูดอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน C ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ไข่ไม่ให้ถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ ทำให้ไข่แข็งแรงสมบูรณ์พร้อมรับการปฏิสนธิ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน, ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids) หรือ วิตามิน P เป็นวิตามินที่เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมของวิตามิน C เสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันและเส้นเลือดฝอย โดยเฉพาะบริเวณมดลูกที่มีเส้นเลือดหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ ช่วยให้มดลลูกแข็งแรง ตัวอ่อนฝังตัวง่าย, เควอซิทิน (Quercetin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิง เสริมสร้างการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ไข่และรังไข่


น้ำมะกรูดครูก้อย มีกี่สูตร อะไรบ้าง


1. Kaffir Lime Juice with Stingless Bee Honey น้ำมะกรูดครูก้อย 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรง


เป็นน้ำมะกรูดสูตรเตรียมตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ประกอบไปด้วยน้ำมะกรูด 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรง ในส่วนของน้ำมะกรูดที่ใช้เป็นน้ำมะกรูดเข้มข้นคั้นจากผลมะกรูดสด ไม่ใช้หัวเชื้อ ผสานกับน้ำผึ้งชันโรงแท้จากเกสรดอกไม้ 100% ช่วยให้น้ำมะกรูดที่ได้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม หวานอมเปรี้ยวจากธรรมชาติแท้ ๆ ช่วยให้ดื่มง่ายกว่าการดื่มน้ำมะกรูดล้วน ๆ และด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ช่วยคงคุณค่าของน้ำมะกรูดได้อย่างครบถ้วน


และที่สำคัญยังมีส่วนผสมของ น้ำผึ้งชันโรง เป็นน้ำผึ้งจากตัวชันโรงซึ่งเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีเหล็กใน (Stingless Bee) ข้อดีของแมลงชนิดนี้คือพวกมันจะเลือกกินน้ำหวานจากเกสรดอกเท่านั้น ไม่กินน้ำเชื่อมจากฟาร์มเลี้ยงเหมือนผึ้งทั่วไป และจะเก็บเกี่ยวน้ำหวานจากเกสรดอกไม้หลายชนิด น้ำผึ้งที่ได้จึงมีคุณค่าทางอาหารสูง มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวจากการหมักบ่มตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีโพรไบโอติกส์ (Probiotics) และพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ที่มีสรรพคุณเป็นยา ช่วยบำรุงสุขภาพและเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีให้แก่ร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี


นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ได้แก่ วิตามิน B1, B2, B5, B8, B9 (Folic), วิตามิน E, วิตามิน K, สังกะสี (Zinc), ธาตุเหล็ก (Iron) และแมกนีเซียม (Magnesium) ช่วยบำรุงเลือดและเพิ่มคุณภาพของไข่ให้แข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งป้องกันโอกาสเกิดภาวะทารกพิการได้อีกด้วยค่ะ


แต่หากคุณแม่ท่านไหนกำลังสงสัยว่าความหวานจากน้ำผึ้งชันโรงจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

ครูก้อยขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่อันตรายอย่างแน่นอนค่ะ เพราะในน้ำผึ้งชันโรงมีน้ำตาลชนิดพิเศษซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (GI) ต่ำ และค่าดัชนีอินซูลินต่ำ จึงไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเฉียบพลันนั่นเองค่ะ


น้ำมะกรูดครูก้อย 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรง เหมาะสำหรับคุณแม่เตรียมท้อง, ผู้ที่บำรุงไข่ก่อนไปฉีดเชื้อ (IUI) หรือเก็บไข่ทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI), ผู้ที่อยู่ในช่วงเตรียมผนังมดลูก, คุณแม่ตั้งครรภ์ รวมถึงคนทั่วไปที่รักสุขภาพ สำหรับวิธีดื่มให้เห็นผลมีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • คุณแม่เตรียมท้อง ควรดื่มบำรุงวันละ 2 ขวด เช้า - เย็น (เน้นดื่มช่วงที่ท้องว่างเพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ง่าย)

  • ผู้ที่บำรุงไข่ก่อนไปฉีดเชื้อ (IUI) หรือเก็บไข่ทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ควรดื่มบำรุงวันละ 2 ขวด ควบคู่กับสูตรคั้นสด 1 ขวด

  • ผู้ที่อยู่ในช่วงเตรียมผนังมดลูก ควรดื่มวันละ 1 - 2 ขวด เพื่อปรับสมดุลภายในมดลูก ช่วยบำรุงเลือดและลดการอักเสบติดเชื้อในมดลูก

  • คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรดื่มวันละ 1 - 2 ขวด เพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้อง

  • คนทั่วไปที่รักสุขภาพ ควรดื่มวันละ 1 ขวด เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี ลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงผิวพรรณ ชะลอวัย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน


2. Kaffir Lime Juice น้ำมะกรูด SHOT คั้นสด 100% (150 ml)


เป็นน้ำมะกรูดสูตรเตรียมท้องสำหรับคุณแม่ที่ต้องการตั้งครรภ์แบบธรรมชาติหรือแม้แต่คุณแม่เตรียมทำ IUI, IVF, ICSI ก็ตาม ด้วยกรรมวิธีผลิตโดยเฉพาะที่ยากจะเลียนแบบ ช่วยคงคุณค่าวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างครบถ้วน มีสรรพคุณช่วยปกป้องเซลล์ไข่จากสารอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงไข้ให้สวยสมบูรณ์ บำรุงเลือดไม่ให้เหนียวข้นเพื่อไหลเวียนไปเลี้ยงรังไข่และมดลูกได้ดี สร้างสภาวะมดลูกอุ่น อีกทั้งลดการอักเสบติดเชื้อในมดลูกอันเป็นสาเหตุสำหรับที่ทำให้มีลูกยากอีกด้วยค่ะ น้ำมะกรูด SHOT คั้นสด 100% เหมาะสำหรับ

  • คุณแม่ที่ต้องการปล่อยธรรมชาติ ควรดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT หยุดดื่มทันทีที่ตั้งครรภ์ โดยดื่ม 1 SHOT เช้า และ 1 SHOT ก่อนนอน ทั้งนี้อาจเลือกดื่มช่วงเวลาไหนก็ได้ที่ท้องว่าง เพื่อให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้ดีที่สุด

  • ผู้ที่ต้องการบำรุงไข่สำหรับทำการฉีดเชื้อ (IUI) และทำเด็กหลอดแก้ว (IVF, ICSI) ควรดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT เป็นเวลา 3 เดือนก่อนไปเก็บไข่หรือไปฉีดเชื้อ ส่วนในช่วง ฉีดกระตุ้นไข่ ครูก้อยแนะนำให้ดื่มวันละ 4 SHOT (แบ่งเป็นเช้า สาย บ่าย และก่อนนอน) เพื่อให้ได้ไข่สมบูรณ์ ลดภาวะไข่ฝ่อเสียหายและเพิ่มโอกาสให้ตัวอ่อนถึงระยะบลาสโตซีสต์ได้อีกเท่าตัว

  • ผู้ที่อยู่ในช่วงเตรียมผนังมดลูก ควรดื่มวันละ 1 SHOT เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงบริเวณมดลูก ช่วยให้มดลูกอุ่น ลดการอักเสบและสร้างความพร้อมในการฝังตัวของตัวอ่อน

  • ผู้ที่อยู่ในช่วงใส่ตัวอ่อนแล้ว หรือตั้งครรภ์ 1 - 3 เดือนแรก แนะนำให้งดดื่มไปก่อน เนื่องจากมะกรูดมีฤทธิ์ระบายอ่อน ๆ อาจทำให้ท้องเสียได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: Kaffir Lime Juice น้ำมะกรูด SHOT คั้นสด 100% (150 ml)


Q&A คำถามที่พบบ่อย


น้ำมะกรูดกินตอนท้องว่างได้ไหม


ได้ค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากน้ำมะกรูดได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่นค่ะ


กินน้ำมะกรูดทุกวันอันตรายไหม


แน่นอนว่าการรับประทานอะไรซ้ำ ๆ เป็นประจำย่อมมีผลเสียอย่างแน่นอน น้ำมะกรูดก็เช่นกันค่ะ เพียงแต่จะเป็นอันตรายได้ก็ต่อเมื่อรับประทานเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการ เนื่องจากน้ำมะกรูดมีสารเบอร์แกพเทน (Bergapten) ที่มีผลไปลดระดับโพแทสเซียมในเลือด อาจก่อให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อกระตุกตามมาได้ค่ะ


น้ำมะกรูด ไม่เหมาะกับใครบ้าง


น้ำมะกรูดไม่เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงใส่ตัวอ่อนเข้าไปแล้ว หรือช่วง 1 - 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากมะกรูดมีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ อาจทำให้ท้องเสียและเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ในกรณีที่คุณแม่เตรียมท้องป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน, โรคกระเพาะ, โรคโลหิตจาง ครูก้อยขอแนะนำให้ดื่มน้ำมะกรูด 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรงแทนน้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อยนะคะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 286 ครั้ง0 ความคิดเห็น

תגובות


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page